Nên ăn tổ yến bao nhiêu là đủ theo từng đối tượng?

ăn tổ yến bao nhiêu là đủ

Yến sào được xếp vào loại thực phẩm vàng, cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là rất dễ phù hợp với mọi đối tượng. Bạn đang dùng yến sào để bồi bổ cho mọi người trong gia đình, có khi nào bạn thắc mắc liều lượng ăn tổ yến bao nhiêu là đủ ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc dùng yến với liều lượng như thế nào tùy vào cơ địa của mỗi người và hoàn toàn không chung theo một chuẩn mực nào hết. Chính vì vậy mà Heslth Nest khuyên bạn nên tìm hiểu thật kỹ để có thể biết được liều lượng dùng yến sào nên dùng như thế nào là hiệu quả nhất cho người thân của mình nhé !

Ăn tổ yến bao nhiêu là đủ theo từng đối tượng

Tổ yến được đánh giá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bậc nhất cực kỳ tốt cho sức khỏe mọi người từ trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh,… Tuy nhiên, tùy theo từng đối tượng khác nhau mà việc sử dụng đúng liều lượng, thời điểm khác nhau mới có thể mang về những hiệu quả tốt nhất.

Nên dùng tổ yến thường xuyên và đều đặn mỗi ngày với một lượng vừa đủ cho từng người thay vì dùng cách đoạn với liều lượng lớn. Vì yến sào dùng thường xuyên mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Vậy ăn tổ yến bao nhiêu là đủ cho từng người?

Người lớn tuổi ăn yến sào bao nhiêu là đủ?

Người già nên dùng khoảng 100gr yến/tháng. Yến sào đặc biệt tốt cho người già nói chung, người già cần hồi phục sức khỏe sau khi đau ốm, phẫu thuật, vì thành phần yến sào rất giàu Proline (5,27%), Axit aspartic (4,69%) là các chất rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào. Từ đó, yến sào giúp tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích sinh trưởng tế bào, phục hồi các tế bào bị tổn thương, cải tạo làn da, giữ mãi sự trẻ trung.

Sự suy giảm chức năng của cơ thể con người khi về già khiến cho sức đề kháng và khả năng trao đổi của người cao tuổi trở nên kém dần đi. Lúc này nguồn dinh dưỡng dồi dào đến từ yến sào sẽ mang lại những công dụng cực kì quan trọng. Tuy nhiên vì vấn đề thể trạng nên việc cải thiện sức khỏe ở người già không thể thực hiện một sớm một chiều trong thời gian ngắn. Bạn nên cho họ sử dụng đều đặn hàng ngày nhưng với một liều lượng thấp.

Ngoài ra để đạt được hiệu quả tốt nhất ở người già thì một chế độ ăn uống thích hợp, giàu chất dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các chất chống oxy hóa, vitamin nhóm B,… kết hợp cùng khoảng 30 – 45 phút tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày là điều cần thiết.

  • Tháng đầu tiên: mỗi ngày dùng 1 chén khoảng 5gr, nên dùng khoảng 150gr yến/tháng.
  • Tháng thứ 2 trở đi: nên dùng cách ngày 1 lần đều đặn khoảng 6-7gr, nên dùng khoảng 100gr yến/tháng.

ăn tổ yến bao nhiêu là đủ

Người bệnh dùng tổ yến như thế nào?

Trong thành phần của yến sào có chứa chất acid syalic có tác dụng hồi phục nhanh cơ thể khi bị tổn thương hồng cầu, một số acid amin có hàm lượng cao như aspartic acid (4,69%), proline (5,27%) giúp phục hồi các tế bào cơ, mô tế bào. Đặc biệt acid syalic và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị, bệnh nhân sau khi mổ (nhất là về phổi, thận). Chính vì thế, việc bổ sung nguồn dinh dưỡng từ yến sào đối với người bệnh là điều rất cần thiết

Người bệnh đang trong giai đoạn điều trị nên dùng đều đặn mỗi ngày 1 chén yến chưng đường phèn, trung bình dùng khoảng 150gr yến sào 1 tháng. Tuy nhiên, tổ yến không phải là thuốc nên hoàn toàn không có chức năng chữa bệnh như những lời đồn thổi.

Để những hiệu quả của yến sào phối hợp tốt nhất với quá trình phục hồi của người bệnh, bạn hãy nhớ kĩ những lưu ý dưới đây:

  • Người bị bệnh béo phì, người mắc các triệu chứng chân tay lạnh, đầy bụng, lạnh bụng, tiêu chảy,… không nên sử dụng yến sào.
  • Người bị tiểu đường, rối loạn mỡ máu, cao huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng yến sào.
  • Đối với người bệnh đang trong quá trình điều trị, nên ăn yến sào sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ đồng hồ để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của cả thuốc và yến sào.

Phụ nữ mang thai dùng tổ yến ra sao?

Yến sào có thể coi là nguồn dinh dưỡng bổ sung hoàn hảo cho người mẹ và đứa con sắp chào đời, sử dụng tổ yến có thể cung cấp cho cơ thể một lượng dinh dưỡng phong phú, giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé.

Sau khoảng thời gian thai nghén, việc bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Lúc này, các ông bố đã có thể bổ sung thêm yến sào vào thực đơn hàng ngày cho các mẹ bầu. Liều lượng lúc này không cần quá nhiều nhưng nên sử dụng thường xuyên, đều đặn.

Ngoài ra, phụ nữ khi mang thai dùng yến sào sẽ nhanh lấy lại sức khỏe nhờ hoạt chất EGF có trong yến sào. Các bà mẹ nên chú ý cách dùng qua từng giai đoạn phát triển thai nhi như sau:

  • Mang thai tháng 1 – 3: trong giai đoạn này không nên dùng yến sào.
  • Mang thai tháng 4 – 7: giai đoạn này hệ thống tiêu hóa thai nhi đã ổn định, hệ thống miễn dịch bắt đầu phát triển nên việc bổ sung nguồn dinh dưỡng lúc này là cần thiết. Các bà mẹ nên dùng đều đặn cách ngày khoảng 7gr yến. Trung bình 1 tháng khoảng 100gr yến.
  • Mang thai tháng 8,9: giai đoạn này thai nhi đã phát triển đầy đủ, bé dành thời gian phần lớn là để ngủ. Nên trong giai đoạn này, việc bổ sung nhiều nguồn dinh dưỡng là không cần thiết. Các bà mẹ nên giảm liều lượng còn khoảng 5gr yến sào. Nên dùng cách ngày, trung bình 1 tháng khoảng 70gr yến.

ăn tổ yến bao nhiêu là đủ

Trẻ em ăn tổ yến bao nhiêu là đủ?

Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh do môi trường thay đổi thì việc dùng yến sào sẽ giúp bé bổ sung thêm nhiều acid amin, canxi, protein và các nguyên tố vi lượng khác có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp bé hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn qua màng ruột.

  • Bé được dùng tổ yến thường xuyên chóng lớn, tăng cường kích thích sinh trưởng của các tế bào… Tuy nhiên nên lưu ý bé dưới 12 tháng tuổi không nên dùng yến sào.
  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: đây là giai đoạn cơ thể bé cần củng cố hệ miễn dịch để tránh các bệnh thông thường như: ho, cảm lạnh, cảm cúm … Trong giai đoạn này bé chỉ nên dùng 50gr yến sào trong 1 tháng và dùng đều mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 3 đến 10 tuổi: cơ thể trẻ đang trong quá trình phát triển trí tuệ lẫn thể chất, giai đoạn này việc bổ sung dinh dưỡng là điều cần thiết nhất. Nên cho trẻ dùng đều đặn cách ngày 1 lần khoảng 6-7gr/ngày (100gr yến trong 1 tháng).

Tránh cho bé dùng trước khi dùng bữa ăn chính trong ngày, vì vị ngọt của yến sào sẽ làm bé biếng ăn. Nên cho bé ăn thử để tránh trường hợp cơ thể không tiếp nhận yến sào. Nếu bé có dấu hiệu đau bụng thì nên ngừng việc cho bé ăn.

Người bình thường ăn yến sào bao nhiêu là đủ?

Những người muốn tăng cường sức khỏe thì nên bổ sung yến từ từ một cách lâu dài với liều lượng thích hợp khoảng 5gr/ngày là đủ. Cách này vừa đảm bảo cơ thể nhận đủ dinh dưỡng từ yến, vừa hợp lý về kinh tế, không lãng phí nguồn dưỡng chất quý này.

  • Đối với tất cả mọi người yến sào sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, rất tốt cho những người bị suy nhược cơ thể hoặc mới tiến hành phẫu thuật. Đặc biệt những người làm việc mệt mỏi nên sử dụng yến sào để bồi bổ cơ thể, tránh hao tốn sức lực.
  • Đối với chị em phụ nữ tổ yến còn làm đẹp da, chống lão hóa một cách hiệu quả. Liều lượng dùng yến sào phù hợp cho những người trưởng thành là 10 gram một tuần. Mỗi tuần bạn chỉ cần sử dụng yến từ ba đến bốn lần là đủ.

Trong trường hợp sử dụng yến sào kéo dài mọi người có thể giảm xuống dùng từ 2 đến 3 lần một tuần. Nếu không có nhiều thời gian, có thể dùng các sản phẩm yến sào chế biến sẵn, dĩ nhiên phải lưu ý về hàm lượng tinh chất yến trong mỗi chai – thông thường khoảng 5% là đủ cho cơ thể.

 

Các bài viết liên quan:

Thời điểm và liều lượng sử dụng yến sào cho từng đối tượng

Hướng dẫn : Khi nào không nên ăn yến sào và những sai lầm khi sử dụng?

Mách bạn : Kinh nghiệm mua yến sào chất lượng đúng chuẩn

 

HEALTH NEST

Website: https://healthnest.vn/

Email: healthnest.vn@gmail.com

Địa chỉ: 30/3A Ngô Thời Nhiệm Phường Võ Thị Sáu Quận 3 HCM

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *