Cho trẻ ăn yến sào đúng cách, đạt dinh dưỡng tốt nhất

cho trẻ ăn yến sào đúng cách

Yến sào là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, an toàn từ thiên nhiên, giàu protein, axit amin và hơn 30 nguyên tốt vi lượng như Mn, Cu, Zn,…có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, tốt cho trẻ bị suy dinh dưỡng. Yến sào không chỉ giúp hệ xương khỏe mạnh, mà còn tăng hệ miễn dịch cho trẻ. Tuy nhiên, không phải ở lứa tuổi nào trẻ cũng có thể ăn yến sào được. Qua bài bài viết này Health Nest chia sẻ bí quyết cho trẻ ăn yến sào đúng cách.

Hướng dẫn cho trẻ ăn yến sào đúng cách

Cho trẻ ăn yến sào đúng cách như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Yến chưng/yến sào có tác dụng gì – Đây đều là những câu hỏi nhiều mẹ đặt ra khi quyết định tìm kiếm một sản phẩm bổ dưỡng cho con. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây của mẹ Health Nest về thực phẩm bổ sung này nhé.

Tác dụng của yến sào với trẻ nhỏ

Yến sào có chứa nhiều Protein, các loại Acid Amin và nhiều nguyên tố vi lượng quý, giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ. Canxi và sắt trong yến sào là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu, chúng hỗ trợ bé phát triển xương và tăng cường khả năng miễn dịch.

Yến sào còn có chứa Cr, đây là một loại nguyên tố quý hiếm rất quan trọng giúp kích thích chức năng tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất qua màng ruột. Tổ yến chứa rất nhiều Fe, lượng đường Galactose hoàn toàn không có chất béo cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt cho các bé.

Các vi chất dinh dưỡng như: Mn, Cu, Zn, Br rất có ích cho quá trình ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ của trẻ. Đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh, giúp phát triển hệ thống trí não, ổn định tinh thần, giúp nhớ lâu hơn và nhất là trong những kỳ thi cử.

Yến sào còn cung cấp một lượng đạm cao, ít béo giúp phát triển xương và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ. Yến sào còn có tác dụng kích thích và thúc đẩy hệ tuần hoàn máu hoàn hảo hơn, giúp trẻ em phát triển não bộ và trí não của mình một cách toàn diện nhất, kích thích sự tăng trưởng của cơ thể.

Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh do môi trường thay đổi thì việc dùng yến sào sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ hấp thu và tiêu hóa tốt hơn. Trẻ được dùng yến sào thường xuyên sẽ chóng lớn, tăng cường kích thích sinh trưởng của các tế bào…

Yến sào cho bé ở lứa tuổi nào là phù hợp?

Có một điều bạn nên biết là mặc dù chứa lượng dưỡng chất cực kỳ cao, tốt cho mọi đối tượng trong đó có trẻ em, tuy nhiên không phải lứa tuổi nào cũng dùng tốt và cần phải sử dụng với lưu lượng thích hợp thì mới có thể phát huy tối đa hiệu quả được.

Cụ thể, nên dùng Yến sào cho trẻ em như sau:

  • Với trẻ em từ 3 tới 10 tuổi: Đây là lứa tuổi phù hợp nhất để dùng tổ Yến bởi vì trẻ sẽ bước vào giai đoạn phát triển thể chất, trí não, muốn tìm hiểu mọi thứ và cần lượng năng lượng hoạt động lớn.
  • Trẻ em từ 7 tháng tới 3 tuổi: Giai đoạn này đã có thể bắt đầu cho bé ăn. Tuy nhiên cần cho trẻ ăn Yến sào đúng cách, với lượng nhỏ vừa phải. Tác dụng chủ yếu là để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Với trẻ em từ 6 tháng tuổi trở xuống: Đây là giai đoạn mà bé vẫn còn hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ và hệ tiêu hóa chưa được tốt cho nên vẫn chưa nên dùng tổ Yến.

cho trẻ ăn yến sào đúng cách

Liều lượng cho trẻ ăn yến sào đúng cách

Yến sào là thực phẩm bồi bổ rất tốt cho bé, nhưng phụ huynh cũng cần lưu ý về liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em, không nên cho trẻ ăn yến sào theo quán tính để tránh làm giảm công dụng của yến sào hoặc thậm chí phản tác dụng. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, ở mỗi độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng cũng như khả năng hấp thu của bé rất khác nhau. Do đó nếu muốn bổ sung liều lượng cho bé ăn yến vào khẩu phần ăn hàng ngày, ba mẹ cần nắm rõ định mức đúng tiêu chuẩn, phù hợp và an toàn với từng độ tuổi của các con.

Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi

Nghiên cứu cho thấy, bé dưới 1 tuổi thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và tốt nhất, nên việc sử dụng yến sào cho bé thực sự chưa cần thiết ở độ tuổi này, vì hệ tiêu hóa của bé còn non nớt có thể gây rối loạn tiêu hoá.

Đối với trẻ từ 1 tuổi đến 4 tuổi

Trong độ tuổi này thì liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em là một vấn đề mà cần bố mẹ quan tâm nhất, vì đây là khoảng thời gian các bé bắt đầu làm quen với đồ ăn dặm. Theo lời khuyên, thì lượng yến cho trẻ ăn trong giai đoạn này là: 0,5 gram yến mỗi ngày. Theo dõi trong 24h, nếu bé không có các biểu hiện đau bụng, tiêu chảy… thì mẹ mới nên cân nhắc cho bé tiếp tục sử dụng.

Trường hợp hệ tiêu hóa của bé thích ứng tốt, thì có thể tăng dần liều lượng tầm 1 – 2 gram yến/ngày sao cho phù hợp vào thể trạng lúc bấy giờ của bé. Với giai đoạn này có thể cho trẻ ăn 3 lần/ tuần là tốt nhất, nhằm tăng cường sức khỏe, hỗ trợ bé phát triển toàn diện, đồng thời cải thiện hệ tiêu hoá, giúp bé ăn ngon.

Đối với trẻ em từ 4 trở lên

Ở giai đoạn này liều lượng dùng yến sào cho trẻ em là từ 2 – 3 gram yến/ngày, và cho bé ăn 3 lần/tuần là đủ. Đặc biệt tác dụng của yến sào đối với trẻ nhỏ ở giai đoạn này được thể hiện rất rõ, vì thế mà việc nắm rõ liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em đúng và đều đặn là vô cùng cần thiết, giúp trẻ phòng chống bệnh tật, tăng cường phát triển sức khỏe và trí não, cũng như nạp thêm nhiều năng lượng hữu ích để vượt qua những kì thi cử căng thẳng trong độ tuổi học tập.

cho trẻ ăn yến sào đúng cách

Những điều mẹ cần lưu ý để cho trẻ ăn yến sào đúng cách

Bên cạnh liều lượng, thì vấn đề cho trẻ ăn yến sào đúng cách cũng có nhiều điểm bố mẹ cần lưu ý.

Cho trẻ ăn yến đúng cách theo thời điểm:

Bố mẹ nên cho bé ăn yến vào lúc sáng sớm, sau khi thức dậy, hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 45 – 60 phút. Đây đều là những mốc thời gian dạ dày không có nhiều thức ăn, rất tốt cho sự hấp thu của trẻ. Tránh cho trẻ ăn yến ngay trước hoặc sau bữa ăn chính. Bởi nếu ăn trước bữa ăn chính, bé sẽ no, dẫn đến bỏ bữa chính. Ngược lại, ngay sau bữa ăn thì hệ tiêu hóa sẽ no, không hấp thu triệt để các dưỡng chất quý giá có trong yến.

Không lạm dụng:

Yến sào có thành phần dưỡng chất rất tốt cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên không nghĩa yến có thể đáp ứng đầy đủ tất cả chất dinh dưỡng mà cơ thể bé cần có, do vậy không nên lạm dụng dùng yến cho trẻ mà bỏ qua các bữa ăn khác. Cho bé ăn yến đúng cách là chỉ nên dùng yến như một giải pháp bổ sung bên cạnh các bữa ăn chính mà thôi. Dùng quá nhiều yến sẽ làm bé khó tiêu, không hấp thu được chất dinh dưỡng, hoặc hệ tiêu hóa phản ứng gây tiêu chảy.

Một số thể bệnh không nên dùng yến:

Tuy yến có thể hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau khi khỏi bệnh, nhưng nếu bé mắc các bệnh như cảm lạnh, viêm da hay bệnh về đường tiêu hoá thì chúng ta cũng không nên sử dụng yến sào cho trẻ, vì khi đó sẽ làm cho bệnh tình nặng hơn.

Không nên cho trẻ vận động mạnh sau khi uống nước yến: Sau khi vừa ăn yến xong, không nên cho trẻ vận động quá sức thường sẽ dễ gây ra các bệnh về hệ tiêu hoá, dẫn đến các cơn đau dạ dày.

Chú ý nguồn gốc xuất xứ của nước yến sào:

Hiện nay thị trường có rất nhiều sản phẩm yến giả, yến độn kém chất lượng, hoặc yến ngấm hóa chất tẩy trắng, gây hại cho sức khỏe người dùng. Những sản phẩm nguy hại này được sản xuất tinh vi mà mắt thường và người tiêu dùng ít kinh nghiệm khó lòng nhận ra được. Do đó khi chọn mua yến để dùng cho trẻ nhỏ, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý tìm nhà cung cấp yến sào chất lượng, nguyên chất, an toàn để bảo vệ cơ thể non nớt của trẻ.

Mẹo chế biến yến sào đúng và kích thích trẻ ăn yến

Health Nest sẽ bật mí cho bố mẹ một số mẹo chế biến yến sào cho trẻ nhỏ giúp bé hợp tác hơn khi mẹ giới thiệu món mới. Bí quyết rất đơn giản và vẫn giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng.

  • Thay vì làm món yến chưng đường phèn đơn giản, hãy thử thêm vào lá dứa. Hương thơm của lá dứa sẽ kích thích bé ăn hơn.
  • Trang trí bắt mắt: trẻ nhỏ rất thích những thứ sinh động, dễ thương, nhiều màu sắc. Do đó mẹ có thể kết hợp nguyên liệu chưng đẹp mắt (táo đỏ, kỷ tử, hạt sen…) hoặc trổ tài trang trí sau khi hoàn thiện món yến chưng để kích thích sự khám phá của bé nhé!
  • Kết hợp yến vào các món mặn: như cháo yến thịt bằm, súp yến càng cua, súp yến bồ câu,… giúp bé thay đổi khẩu vị sau nhiều lần ăn yến ngọt.

Bố mẹ cần chú ý các kỹ thuật sau:

  • Mực nước trong thố khi chưng: Quá trình chưng yến rất quan trọng vì thế mà bố mẹ cần lưu ý lượng nước có trong thố (bao gồm yến, nước và các thành phần khác) khi đựng trong thố đầy không nên vượt mức ¾ chiều cao của thố tương ứng với 80% lượng nước là vừa đủ.
  • Lửa chưng yến: Ngoài lượng nước có trong thố ra thì khi chưng yến cần lưu ý nên để lửa nhỏ duy trì lượng nhiệt độ sôi khoảng 80oC. Yến sào sẽ mất đi tác dụng các dưỡng chất nếu tổ yến và các thành phần khác được nấu trong mức nhiệt độ quá cao hoặc nấu trực tiếp trên lửa.
  • Thời gian chưng yến: Thời gian chưng yến thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 20 phút, rồi sau đó ủ thêm từ 10 đến 15 phút để sợi yến nở đủ, dai giòn, nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà và thơm ngon của tổ yến.
  • Trong quá trình chế biến món yến chưng đường phèn, quý phụ huynh nên cho thêm vào thố 1 lát gừng mỏng để giảm bớt tính hàn, hoặc cũng có thể chưng cùng với lá dứa làm bớt đi vị tanh của yến nhằm giúp các bé yêu dễ ăn và hấp thu dinh dưỡng nhanh hơn.

 

Các bài viết liên quan:

Mách bạn : Cách bảo quản yến sào thô, đã làm sạch và đã chưng

Em bé có nên ăn yến sào và dùng ở độ tuổi nào là thích hợp nhất?

Mách bạn : Yến sào ăn lúc nào tốt nhất, là thời điểm vàng cho sức khỏe?

 

HEALTH NEST

Website: https://healthnest.vn/

Email: healthnest.vn@gmail.com

Địa chỉ: 30/3A Ngô Thời Nhiệm Phường Võ Thị Sáu Quận 3 HCM

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *